Monday, January 13, 2014

Chưa phát hiện được tham nhũng qua kê khai tài sản shop.trangmua.net





Ông Phí Ngọc Tuyển - Phó Cục trưởng Cục Phòng chống tham nhũng. Ảnh: Hải Nguyễn


  Luật phòng tham nhũng (PCTN) ra đời từ năm 2005, trong đó có quy định cán bộ từ cấp phó phòng trở lên phải kê khai tài sản, như một giải pháp nhằm dự phòng và phát hiện tham nhũng. Vậy, thưa ông, sau từng đó năm thực hành đã có bao nhiêu đối tượng tham nhũng được phát hiện, hoặc phòng ngừa qua kênh sáng tỏ tài sản này?
 
 

- Rất tiếc cho đến nay chưa phát hiện được một trường hợp tham nhũng nào, cũng như chưa ngăn ngừa được trường hợp nào qua kênh này.


  Là cơ quan được giao nghĩa vụ “thụ lý” công tác kê khai tài sản của cán bộ công chức nhân viên (CCVC) ở tất thảy các bộ, ngành, địa phương theo Luật PCTN, Thanh tra Chính phủ (TTCP) có biết trước các thông báo, đại loại như về hai căn hộ hạng sang của Dương Chí Dũng ở Hà Nội, hay chỉ khi sự kiện bại lộ thì TTCP mới biết?  


- Chúng tôi cũng chỉ biết khi sự việc bại lộ. Không chỉ việc ông Dương   Phu kien may doc sach   Chí Dũng, mà các trường hợp quan chức, cán bộ lãnh đạo địa phương, ngành... Có tài sản, nhà cửa u tối, thì TTCP cũng chỉ được biết khi sự việc được bóc trần hoặc qua dư luận tầng lớp... Bởi lẽ, theo chế định cũ về vấn đề kê khai tài sản, thì TTCP hàng năm chỉ nhận và tổng hợp mỏng từ các địa phương, bộ ngành về số lượng cán bộ, CCVC kê khai, về tình hình kê khai nói chung, còn nội hàm   nook hd 32+   các kê khai như thế nào do cơ quan tổ chức địa phương, bộ ngành nắm. Họ không có nhiệm vụ phải thưa TTCP.


  Thực tiễn nói trên cho thấy, quy định về minh bạch tài sản cán bộ, CCVC nhằm phát hiện và ngăn ngừa tham nhũng thời kì qua không hiệu quả. Ông có cho rằng, sở dĩ như vậy là do không kiểm soát được việc kê khai tài sản đúng hay sai, do đó phần nhiều cán bộ CCVC chỉ khai cho xong việc?  


- Đúng như vậy, việc kê khai tài sản những năm qua còn nặng về hình thức, hiệu quả ngăn ngừa và phát hiện PCTN thấp. Về điều này, qua tổng kết 5 năm thực hiện Luật PCTN (2011) đã rút ra 3 nguyên cớ chính: Thứ nhất, nhận thức chung về kê khai tài sản của cán bộ CCVC chưa đúng. Thứ hai, quy định trước đây về minh bạch tài sản chưa rõ ràng, cụ thể, cốt yếu dựa vào tự giác mà không có biện pháp kiểm soát. Thứ ba, việc tổ chức thực hiện ở các cấp, các ngành chưa đồng bộ (nơi giao cho cơ quan thanh tra, nơi giao cho cơ quan cán bộ...), Và đặt biệt là việc thực hành chưa quyết liệt.


  Ở Luật PCTN năm 2012, quy định về sáng tỏ tài sản có những gì mạnh hơn, quyết liệt hơn, thưa ông?  


- Luật PCTN (sửa đổi) 2012, nội dung về minh bạch tài sản rộng hơn và đặc biệt có hai điểm mới rất mạnh, theo tôi còn mạnh hơn cả luật pháp của nhiều nước về minh bạch tài sản. Đó là:   phân phối máy đọc sách   Công khai và giải trình cội nguồn tài sản tăng thêm và chịu sự xác minh của tổ chức. Cụ thể, công khai có hai hình thức, niêm yết kê khai tài sản tại trụ sở cơ quan cho mọi người giám sát, hoặc ban bố tại cuộc họp cơ quan. Điều này có nghĩa khẳng định bản kê khai không còn là tài liệu mật, tạo điều kiện cho nhiều người được giám sát. Thứ nữa là bản kê khai phải chịu sự xác minh của tổ chức nếu cần, chứ không như trước đây chỉ ứng dụng cung cấp cho cơ quan có đề nghị. Đây là 2 điểm rất mạnh.


  Quy   kindle fire hd 32GB   định, thiết chế là rất quan yếu, nhưng thành - bại là ở khâu thực hành. Dư luận lo ngại rằng, việc thực hiện kê khai tài sản lại có thể rơi vào “hình thức”?  


- Nhằm tăng cường nhận thức và sự quyết liệt trong thực hiện kiểm soát kê khai tài sản, Bộ Chính trị, Ban Bí thư vừa ban hành Chỉ thị số 33 nhằm giải quyết 2 nguyên nhân còn lại. Về nội dung có hai nhóm lớn. Đó là nêu những việc cần phải làm ngay để bảo đảm cho các quy định đi vào cuộc sống với sự huy động quờ các cấp ủy đảng, đảng viên, cán bộ CCVC và toàn từng lớp vào cuộc.


  - Trân trọng cảm ơn ông.  






 Chuyên gia Chương trình Phát triển liên hiệp Quốc Jairo Acuna-Alfaro: Hàng chồng hộp đựng kê khai tài sản quan chức chưa được mở 


Tôi cho rằng Chỉ thị 33 của Bộ Chính trị rất đúng đắn, và đây có lẽ là thời điểm để Đảng CSVN tăng cường hơn nữa vai trò trong việc xử lý tham nhũng. Việt Nam đã có rất nhiều quy định, văn bản được ban hành về chống tham nhũng như Nghị quyết 21, Luật phòng tham nhũng, Nghị định 78. Việt Nam có chính sách khá hoàn thiện, nhưng có nhẽ đã đến lúc cần phải bắt đầu thực thi nghiêm chỉnh.


Để có thể kiểm soát hiệu quả việc kê khai tài sản, điều quan yếu là phải đề cập rõ ràng hơn thu nhập nhắm đến là thu nhập   but jot   nào và nguồn gốc của nó. Nếu chỉ tính lương, tôi có thể thấy các quan chức đang sống vượt mức lương. Thực thi Nghị định 78, có đến 600.000 người nằm trong danh sách phải kê khai tài sản. Số lượng người phải kê khai lớn như vậy khiến mọi việc trở nên khó quản lý. Tôi hỏi Thanh tra Chính phủ về vấn đề này thì họ nói có đến hàng chồng các hộp đựng bản kê khai tài sản của cán bộ chưa được mở...


Những kinh nghiệm thành công của quốc tế cho thấy, số lượng quan chức phải kê khai “càng tinh”, thì việc kiểm tra tính chính xác của bản kê khai càng dễ dàng. Điều quan yếu thứ hai là dư luận phải được tiếp cận với thông báo kê khai tài sản, đặc biệt là báo chí.  A.P 


0 comments:

Post a Comment